วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Pronoms sujet/สรรพนามประธาน

ประธาน
สรรพนามประธานในภาษาฝรั่งเศสมีทั้งหมด 9 ตัว
โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มบุรุษสรรพนาม

บุรุษที่ 1
Je ฉัน ผม ดิฉัน ฯลฯ แทนบุรุษที่ 1 เอกพจน์
Nous พวกเรา พวกผม พวกดิฉัน ฯลฯ แทนบุรุษที่ 1 พหูพจน์

บุรุษที่ 2
Tu เธอ แก เอ็ง ฯลฯ เอกพจน์ ใช้กับคนคุ้นเคย คนในครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย ไม่เกี่ยงเรื่องความแตกต่างของอายุ สนิทกันก็ใช้ได้

Vous บุรุษที่ 2 ตัวนี้มีการใช้ที่หลากหลาย เพราะสามารถหมายถึง
          คุณ เอกพจน์ ใช้กับคนไม่คุ้นเคย หรือคนที่ต้องให้เกียรติ
          พวกคุณ พหูพจน์ ใช้กับคนไม่คุ้นเคยหรือคนที่ต้องให้เกียรติ
          พวกเธอ พหูพจน์ ใช้กับคนคุ้นเคย (พหูพจน์ของ Tu)

บุรุษที่ 3
il/elle เขาผู้ชายและเขาผู้หญิงเอกพจน์ มัน
ils/elles พวกเขาผู้ชายและพวกเขาผู้หญิงพหูพจน์ พวกมัน ถ้ามี
หญิงชายอยู่รวมกันถือเป็นเพศชายพหูพจน์ใช้ils

นอกจากนี้ยังมี On ซึ่งมีความหมายกว้าง ไม่เจาะจงว่าประธานเป็นกลุ่มใด ส่วนใหญ่จะเหมารวมทั้งคนพูด คนฟังและคนอื่น ๆ ด้วยพร้อม ๆ กัน

เมื่อใช้ประธานตัวใดตัวหนึ่ง จะต้องกระจายกริยาให้ตรงกับประธานตัวนั้น ๆ ดังเช่น

กริยา ETRE เป็น อยู่ คือ

Je             suis
Tu             es
Il/elle/on   est
Nous         sommes
Vous         êtes
Ils/elles     sont

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น