วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

                   แนะนำเกร็ดความรู้

            เกี่ยวกับอาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส

    สำหรับอาหารฝรั่งเศสนั้น ถือว่าเป็นอาหารที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารที่รสชาติอร่อย และมีวิธีการกินและเสิร์ฟที่ประณีตละเอียดอ่อนมากแห่งหนึ่งของโลก แต่ถึงแม้ภายนอกจะดูยุ่งยาก แต่ถ้าศึกษาทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถดื่มด่ำกับสุนทรียศาสตร์แห่งอาหารฝรั่งเศสได้อย่างมีความสุข โดยบทความนี้ทางเที่ยวล่าสุดจะเสนอเกร็ดความรู้ในรูปแบบของอาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส ตั้งแต่อุปกรณ์ทุกอย่างที่อยู่บนโต๊ะอาหาร ตำแหน่งการจัดวาง วิธีการใช้ และลำดับการเสิร์ฟอาหารฟูลคอร์สแบบหมดเปลือกเลยทีเดียว

การจัดโต๊ะอาหารฝรั่งเศส

อย่างแรกเรามารู้จัก เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารกันก่อน เมื่อเรามานั่งที่โต๊ะอาหารปุ๊บ ความงุนงงจะบังเกิดกับเราทันทีเมื่อเห็นช้อนส้อม จาน แก้วน้ำที่วางเรียงอย่างเป็นระเบียบเบื้องหน้าเรา ส้อมนี้ใช้อย่างไร แก้วนี้ใส่เครื่องดื่มอะไร จานนี้คือจานอะไร ซึ่งไม่ต้องกังวลค่ะ ส่วนมาก จาน ส้อม และ มีด ที่จัดบนโต๊ะแบบฝรั่งเศส จะมีลำดับการจัดวาง แบบนี้

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส การจัดโต๊ะอาหารฝรั่งเศส
CR. www.idreamoffrance.com
จากภาพ การจัดโต๊ะอาหารแบบฝรั่งเศส จะแบ่งอุปกรณ์สำหรับรับประทาน อย่าง มีด กับ ส้อม เป็นสำหรับอาหารจานปลา จานเนื้อและจานขนมปัง ส่วนแก้วจะแบ่งเป็น แก้วน้ำ แก้วสำหรับไวน์แดงและไวน์ขาว และจะใช้ช้อนในกรณีที่เป็นอาหารประเภทซุปและของหวานเท่านั้น

มื้ออาหารแบบฟูลคอร์ส

ส่วนอาหารหนึ่งมื้อของชาวฝรั่งเศสนั้น โดยปกติจะแบ่งเป็น
  1. L’entree (อาหารเรียกน้ำย่อย)
  2. Le plat principal (อาหารจานหลัก)
  3. Le dessert (ของหวาน)  
โดยพื้นฐานจะมีเพียง 3 จาน และมากที่สุดถึง 17 จานต่อ 1 มื้อ แต่ถ้าอาหารมื้อนั้นเป็นอาหารฝรั่งเศสฟูลคอร์สแบบจัดเต็มที่นิยมจัด จะมีประมาณ 7-8 จาน และมีวิธีการเสิร์ฟเรียงตามลำดับ ดังนี้

1. Aperitif (อาเปคริติฟ) หมายถึง เหล้าที่ดื่มเพื่อเรียกน้ำย่อย นิยมดื่มก่อนเริ่มมื้ออาหาร เหล้าที่นิยมดื่มจะเป็นเหล้า Suze ซึ่งเป็นเหล้าที่มีส่วนผสมของดอกเจนเชี่ยน (gentiane) ที่มีสรรพคุณในการกระตุ้นน้ำย่อย มีความแรงระดับ 20 ดีกรี ถือเป็นการอุ่นเครื่องกระเพาะน้อย ๆ ให้เรียกอาหารจานต่อไปมาไว ๆ

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส อาเปคริติฟ
Photo credit nigab via Visualhunt.com
 
2. Entree (อองเทร่) หมายถึง อาหารจานเปิดตัว เมนูที่นำมาเสิร์ฟจะเป็นอาหารจำพวกผักสด อย่าง มะเขือเทศ แตงกวา หั่นเป็นแท่งเพื่อสะดวกในการหยิบรับประทาน หรือ แทร์รีน ที่ทำจากมูสผักนานาชนิดสลับเป็นชั้น ๆ กับตับบด แล้วนำไปแช่เย็นให้เป็นวุ้น บางครั้งอาจเป็นไส้กรอก กับแฮมรมควันสไลด์บาง ๆ ถือว่าเป็นอาหารเบา ๆ เพื่อรองรับอาหารจานหลักที่กำลังจะมาเสิร์ฟในไม่ช้า

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส อองเทร่
Photo credit N.essuno via VisualHunt 

3. Plat principal (ปลา แพร็งซิปาล) หมายถึง อาหารจานหลัก นิยมอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ หรือเนื้อสัตว์ปีก อย่าง เนื้อไก่ เป็ด นกพิราบ เนื้อปลา และนกกระทา เสิร์ฟพร้อมข้าว หรือเส้นพาสต้าตามชอบ

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส ปลา แพร็งซิปาล
Photo via VisualHunt

4. Salade (ซาลาด) คือ สลัดนั่นเองค่ะ ส่วนใหญ่จะเสิร์ฟเป็นสลัดผัก อาจจะเป็นสลัดใบเขียวสดกรอบพร้อมน้ำสลัดรสเข้ม หรือจะเป็นซีซาร์สลัดที่มีรสหอมมันด้วยมอสซาเรลลาชีสที่โรยมาบนสลัดผักกรุบกรอบแกล้มด้วยเบคอนทอดกรอบที่ใส่มาอย่างจุใจ อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของงาน หรือตามความชอบของเราได้เลย

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส ชาลาด
Photo credit hallosunnymama via VisualHunt

5.Fromage (ฟร็อมมาช) คือ ชีส และ เนยแข็งหลากหลายชนิด ซึ่งฝรั่งเศสมีชีสมากกว่า 1,500 ชนิด ขอแนะนำชีสที่ขึ้นชื่อของฝรั่งเศสนั่นคือ Camembert (กามังแบร์) เป็นของขึ้นชื่อจากแคว้น Normandie มีเปลือกสีขาวห่อหุ้มเนื้อชีสสีเหลืองนวลรสชาติเข้มข้น หรือจะเป็นบลูชีส (bleu) เรียกอีกชื่อว่าชีส กอร์กอนโซลา แม้หน้าตาจะเต็มไปด้วยราสีฟ้าและกลิ่นที่ดูไม่น่ารับประทาน แต่แท้จริงแล้วราสีฟ้าที่เห็นนั้นเป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าได้ลองชิมสักชิ้นจะต้องติดใจรสเปรี้ยวอ่อน ๆ และเนื้อชีสที่นุ่มละมุนแน่นอน

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส ฟร็อมมาช
Photo credit pascal.cardonna via VisualHunt
 
6.Dessert (เดสแซร์) หมายถึง ของหวาน นั่นเองค่ะ หลังจากผ่านเมนูหลายอย่าง ก็มาถึงของหวานเสียที ซึ่งของหวานนี้ จะไม่ได้จำกัดอยู่ที่เค้ก พาย หรือทาร์ตเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงไอศกรีมและผลไม้อีกด้วย

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส เดสแชร์
CR. Photo via Visual hunt
 
7.Digestif (ดีเชสติฟ) หมายถึง เหล้าที่ช่วยย่อยอาหารหลังจากผ่านอาหารมากมายหลากหลายจาน เครื่องดื่มที่เป็น Digestif จะเป็นเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า cointreau (ควงโทร) เป็นเหล้าที่ผลิตจากเปลือกส้ม รสชาติเปรี้ยวอมหวานติดปลายลิ้น ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น หรือ cognac (กอนยัค) บรั่นดีที่กลั่นมาจากน้ำองุ่นและนำมาหมักบ่มในถังไม้โอ๊คยาวนานนับปี คอนยัคที่นิยมเสิร์ฟมากที่สุดจะเป็นคอนยัคระดับ นโปเลียน ที่จะให้กลิ่นหอมชั้นเลิศและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส ดีเชสติฟ
Photo credit: Matt@PEK via Visualhunt.com / CC BY-SA
 
8. Cafe (กาเฟ่) หลังจากนั้นจึงดื่มกาแฟหนึ่งแก้ว เป็นอันปิดท้ายมื้ออาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์สอย่างสมบูรณ์แบบ โดยกาแฟที่เสิร์ฟอาจเป็นกาแฟดำ พร้อมน้ำตาลและนมแยกมาต่างหากให้เติมได้ตามใจชอบ

อาหารฝรั่งเศสแบบฟูลคอร์ส กาเฟ่
Photo via Visualhunt

สำหรับมื้ออาหารแบบฟูลคอร์สนี้ อาจกินเวลายาวนานถึง 2 ชั่วโมง นับตั้งแต่เสิร์ฟเครื่องดื่มแก้วแรก จนกระทั่งตบท้ายด้วยกาแฟหอมกรุ่น นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความประณีตในการเสิร์ฟอาหารตามลำดับเพื่อเอาใจใส่ผู้รับประทานได้มีความสุขและดื่มด่ำกับรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ชาวฝรั่งเศสยังอาศัยจังหวะนี้ พูดคุยกระชับมิตรกับผู้ร่วมโต๊ะอย่างไม่เร่งร้อน จึงนับว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ผู้มาเยือนเมืองน้ำหอมแห่งนี้ไม่ควรพลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น